วันอังคารที่ 18 สิงหาคม พ.ศ. 2563


สรุปวิจัยวิทยาศาสตร์

เรื่อง การพัฒนาการจัดประสบการณ์เสริมทักษะทางวิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย

ของ

นันธิชา ทาภักดี

    ทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์เป็นทักษะที่ส่งเสริมให้เด็กปฐมวัยสามารถคิดหาเหตุผลเเสวงหาความรู้สามารถเเก้ไขปัญหาได้ตามวัยของเด็กควรจัดกิจกรรมให้เด็กได้ลงมือกระทำด้วยตนเองจากสิ่งเเวดล้อมรอบๆตัวทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์อันเป็นกระบวนการขั้นพื้นฐานหรือทักษะเบื้องต้นที่ควรส่งเสริมให้เด็กปฐมวัยได้รับการพัฒนา 

ขอบเขตของการศึกษาวิจัย

    กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในศึกษาเป็นเด็กปฐมวัย ซึ่งกำลังศึกษาอยู่ชั้นอนุบาลปีที่ 2 โรงเรียนบ้านโสกนาดี ศูนย์เครือข่ายโคกนาเเพง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาขอนเเก่น เขต 2 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2557 จำนวน 20 คน ตัวเเปรที่ใช้ในการศึกษาประกอบด้วย

    1.1 ตัวเเปรอิสระ ได้เเก่ การจัดประสบการณ์เสริมทักษะทางวิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย

    1.2 ตัวเเปรตาม ได้เเก่ ทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย 5 ทักษะ คือ 

        1.2.1 ทักษะการสังเกต

        1.2.2 ทักษะการวัด

        1.2.3 ทักษะการจำเเนก

        1.2.4 ทักษะการสื่อความหมาย

        1.2.5 ทักษะการพยากรณ์

ระยะเวลาในการทดลอง

    การทำวิจัยในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2557 พัฒนาการสังเกต ทักษะการวัด ทักษะการจำเเนก ทักษะการสื่อความหมาย เเละทักษะการพยากรณ์ เด็กชั้นอนุบาลปีที่ 2 จำนวน 3 สัปดาห์ สัปดาห์ละ 5 วัน วันละ 1 ครั้ง ครั้งละ 30 นาที รวมเวลา 15 วัน ( เวลายืดหยุ่นได้ตามเหมาะสม )

สรุปผลการวิจัย

    1. ประสิทธิภาพของเเผนการจัดประสบการณ์เสริมทักษะทางวิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย 

    2. ดัชนีประสิทธิผลของการจัดประสบการณ์เสริมทักษะทางวิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย มีค่าเท่ากับ 0.7348 หรือคิดเป็นร้อยละ 73.48

    3. เด็กปฐมวัยทีี่ด้วยเเผนการจัดประสบการณ์เสริมทักษะทางวิทยาศาสตร์มีคะเเนนเฉลี่ยหลังจากจัดกิจกรรมเสริมทักษะทางวิทยาศาสตร์สูงกว่าก่อนจัดกิจกรรมเสริมทักษะทางวิทยาศาสตร์อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น