วันอังคารที่ 18 สิงหาคม พ.ศ. 2563

 

สรุปวิจัยคณิตศาสตร์

เรื่อง การพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย โดยใช้รูปเเบบกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์เพื่อการเรียนรู้

ของ

คมขวัญ อ่อนบึงพร้าว

    ทักษะคณิตศาสตร์เป็นทักษะที่แทรกอยู่ได้ทุกกิจกรรมศิลปะเป็นกิจกรรมหนึ่งที่ช่วยส่งเสริมให้เด็กได้ สํารวจค้นคว้าเปิดโอกาสให้เด็กได้ใช้ความคิดริเริ่มและจิตนาการ อันจะส่งผลให้เด็กมีคุณลักษณะที่สําคัญ ได้แก่ ความเป็นเหตุเป็นผล รู้จักการสังเกต ซึ่งสอดคล้องกับ พีระพงษ์  กุลพิศาล ที่กล่าวว่า กิจกรรมศิลปะจะช่วยให้เด็กรู้จักสังเกตสิ่งรอบๆ ตัวไม่ว่าจะเป็น เรื่องของสี รูปทรง รูปร่าง พื้นผิว พื้นที่ว่าง น้ําหนัก อ่อน – แก่ของสีการที่เด็กได้วาดภาพซักภาพก็เป็นสิ่งที่ทําให้ทราบว่าเขาได้เรียนรู้แล้วมีประสบการณ์ต่อสิ่งแวดล้อมรอบตัวในระดับใด เป็นการเรียนรู้จากการใช้ความรู้สึกสัมผัสอย่างแท้จริง (พีระพงษ์ กุลพิศาล. 2536:9 – 29 )

 

ความมุ่งหมายของการวิจัย

    เพื่อเปรียบเทยบทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัยก่อนและหลังได้รับการจัดกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์เพื่อการเรียนรู้ 

 

ขอบเขตของการศึกษาววิจัย

    ประชากรและกลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย 

        ประชากรวิจัย

        ประชากรที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้เป็นนักเรียนชาย – หญิง อายุระหว่าง 5 – 6 ปี ซึ่งกําลังศึกษาอยู่ในชั้นอนุบาลปีที่ 3 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2549 โรงเรียนสาธิตอนุบาลละอออุทิศ  กรุงเทพมหานคร สังกัดมหาวิทยาลัยราชภัฏสวนดุสิต จํานวน 10 ห้องเรียน กลุ่มตัวอย่างการวิจัย กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ เป็นเด็กนักเรียนชาย – หญิง อายุระหว่าง 5 – 6 ปี ซึ่งกําลังศึกษาอยู่ในชั้นอนุบาลปีที่ 3 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2549 โรงเรียนสาธิตอนุบาลละอออุทิศ  กรุงเทพมหานคร สังกัดมหาวิทยาลยราชภัฏสวนดุสิต  ซึ่งได้จากการจับฉลากมา 1 ห้องเรียนและได้รับการประเมินทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์โดยใช้แบบทดสอบที่ผู้วิจัยสร้างขึ้น โดยคัดเลือกเด็กที่มีคะแนนทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ใน 15 อันดับสุดท้ายกำหนดเป็นกลุ่มทดลอง

 

ระยะเวลาในการทดลอง

    การวิจัยครั้งนี้เป็นการวิจัยเชิงทดลองซึ่งจัดกระทําในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2549 ใช้เวลาในการทดลอง 8 สัปดาห์ สัปดาห์ละ 3 วัน วันละ 45 นาที 

 

ตัวแปรที่ศึกษา 

    1. ตัวแปรอิสระ ได้แก่  รูปแบบกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์เพื่อการเรียนรู้ 

    2. ตัวแปรตาม ได้แก่  ทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ 5 ด้าน ดังนี้ 

        2.1. การบอกตําแหน่ง 

        2.2. การจําแนก 

        2.3. การนับปากเปล่า 1 – 30 

        2.4. การรู้ค่ารู้จํานวน 1 –20 

        2.5. การเพิ่ม – ลด ภายในจํานวน 1 – 10 

 

เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย 

        1. แผนการจัดกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์เพื่อการเรียนรู้ 

        2. แบบทดสอบทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัยที่ผู้วิจัยสร้างขึ้นมีค่าความ เชื่อมั่นทั้งฉบับ 0.86

 

   สรุปผลการวิจัย

        1. เด็กปฐมวยที่ได้รับการจัดกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์มีคะแนนเฉลี่ย ทักษะพื้นฐานทาง คณิตศาสตร์ โดยรวม 5 ทักษะและจําแนกรายทักษะ คือ ทักษะการบอกตำแหน่ง  ทักษะการจําแนก  ทักษะการนับ 1 – 30  ทักษะการรู้ค่าจํานวน  และทักษะการเพิ่ม – ลด ภายในจํานวน 1 – 10 อยู่ในระดับดี  แตกต่างจากก่อนทดลองอย่างมีนัยสําคัญทางสถิติที่ระดับ .01 และมีค่าเฉลี่ย สูงขึ้น  

        2. เด็กปฐมวัยที่ได้รับการจัดกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์มีพัฒนาการทักษะพื้นฐานทาง คณิตศาสตรในทุกทักษะสูงขึ้นกว่าก่อนการทดลองอย่างมีนัยสําคัญทางสถิติที่ระดับ .01 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น